Đừng xem thường tiểu tiết

  • Thứ năm, 14:13 Ngày 27/12/2018
  • Tại tọa đàm "Đào tạo - Việc làm - Thực tập kết nối giữa doanh nghiệp (DN) và nhà trường" do Trung tâm Dịch vụ việc làm và Hỗ trợ DN các KCX-KCN TP HCM phối hợp cùng Trường ĐH Tôn Đức Thắng tổ chức, đại diện nhiều DN cho biết ứng viên bị đánh rớt vì những lý do rất nhỏ.

    Ông Trương Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn, cho biết khi phỏng vấn các sinh viên vừa tốt nghiệp với bằng cấp đạt loại khá, giỏi, ông rất hài lòng về kiến thức mà họ tích lũy. Thế nhưng, khi ông đề nghị họ viết một lá thư cảm ơn gửi người thân (ba, mẹ, ông, bà, anh, chị, em…) thì hầu hết nội dung thư rất hời hợt, khiến ông thất vọng. "Viết một lá thư thể hiện lòng tri ân sự hy sinh của người thân đối với 4-5 năm đèn sách ở giảng đường đại học mà các em còn không làm được. Kỹ năng làm việc có thể đào tạo được qua công việc, còn kỹ năng sống thì không một nhà tuyển dụng nào chỉ bảo các em cả" - ông Dũng bày tỏ.

    Đừng xem thường tiểu tiết - Ảnh 1.

    Nhà tuyển dụng phỏng vấn ứng viên tại sàn việc làm Ảnh minh họa

    Giám đốc một DN nhận xét rất nhiều ứng viên bị đánh rớt trong các kỳ sát hạch bởi họ ít quan tâm đến tiểu tiết. Mới đây, ông đã thử phản ứng của ứng viên bằng cách mở một vòi nước cho chảy gần khu vực phỏng vấn. Thế nhưng, điều bất ngờ là dù rất nhiều ứng viên đi ngang khu vực này nhưng chẳng ai đến tắt vòi nước. "Thái độ bình thản đối với một sự việc xảy ra trước mắt mà họ còn thờ ơ như vậy thì nói thật nhà tuyển dụng không thể kỳ vọng gì ở họ" - chủ DN này nói. Một nhà tuyển dụng khác cho rằng đã từng đánh rớt một nữ ứng viên có bằng cấp cao, ngoại hình xinh xắn nhưng lại thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng. Trước khi vào phỏng vấn, nhà tuyển dụng này mời nữ ứng viên uống nước. Sau khi lột bỏ lớp ni-lông trên nắp chai nước suối, nữ ứng viên này vứt thẳng xuống sàn nhà. "Với cách hành xử như vậy, tôi quyết định không chọn cô ấy dù bằng cấp lẫn ngoại hình đạt yêu cầu" - nhà tuyển dụng này khẳng định.

    Hồng Đào

    ĐỐI TÁC - KHÁCH HÀNG
    Vững mạnh từ nền tảng đối tác - khách hàng!